วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

8 วิธีเพิ่มยอดขายด้วยการเป็นมิตรกับลูกค้า





           ท่านเคยนึกบ้างหรือไม่ว่าเพราะเหตุใดที่ทำให้คนบางคนยอมเปิดกระเป๋าสตางค์จ่ายเงิน ซื้อสินค้าหรือบริการ และเพราะเหตุใดที่ทำให้คนบางคนเดินออกจากร้านไปแบบไม่มีวันกลับมาอีก  ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เขามีต่อบริษัทของคุณนั่นเอง คุณเองก็สามารถเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้ด้วยการเป็นมิตรกับลูกค้าด้วยวิธีการง่าย 8 ประการต่อไปนี้
1.             พลังแห่งอิสตรี
สิ่งสำคัญประการแรกที่จะเพิ่มยอดขายก็คือต้องเข้าใจว่าลูกค้ามีพฤติกรรมในการซื้ออย่างไร   ทราบหรือไม่ว่าการจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่างนั้น ผู้หญิงมีส่วนสำคัญมากในการตัดสินใจถึงร้อยละ 60-80 ทีเดียว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าตามห้างสรรพสินค้าที่ใช้กลยุทธ์ลด แลก แจก แถม ที่ผู้หญิงโปรดปรานนั้นยังใช้ได้ผลเสมอ  แต่ในขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์จะใช้กลยุทธ์ที่ต่างกันเพราะผู้หญิงมีส่วนตัดสินใจเพียงร้อยละ 7 ของผู้ที่มีกำลังซื้อเท่านั้น
2.             ประสบการณ์ที่ได้รับสำคัญกว่าราคาสินค้า
การให้บริการที่ดีและการเพิ่มยอดขายควรจะมาคู่กัน แต่บางทีก็แยกจากกันเนื่องจากคนที่เป็นเซลล์ไม่ค่อยสนใจ และ/หรือไม่ช่วยเหลือลูกค้า คุณควรคิดว่าหากคุณเป็นลูกค้าคุณอยากได้บริการอะไร อย่างไร จากนั้นให้ปรับกลยุทธ์ในการให้บริการเสียใหม่  แค่พนักงานพูดจาไม่ดีเพียงครั้งเดียวก็อาจทำให้คุณสูญเสียลูกค้ารายสำคัญไปตลอดกาล
3.             ให้ความรู้แก่ลูกค้า
ผู้บริโภคฉลาด สมัยนี้มีเยอะ  พวกเขาจะเปรียบเทียบคุณภาพกับราคาของสินค้า ดังนั้นการจะทำให้สินค้าหรือบริการของคุณดึงดูดใจพวกเขาได้ คุณควรจะมีแหล่งข้อมูลของสินค้าของคุณที่สามารถอ่านได้สะดวก เช่น แผ่นพับ ใบปลิว วิดีโอ เว็บไซท์ หรือจัดคอสฝึกอบรมต่าง ให้ลูกค้า เป็นต้น
4.             มีจรรยาบรรณ
ผู้บริโภคมักจะไม่ซื้อสินค้าหากภาพพจน์ของผู้บริหารหรือบริษัทไม่ดี ดังนั้นคุณควรจะแสดงให้เห็นว่าคุณบริหารธุรกิจแบบมีจรรยาบรรณ เช่น การรับประกันคุณภาพของสินค้า การคืนเงินหากไม่พอใจ หรือการให้เงินบริจาคกับการกุศลต่าง เป็นต้น
5.             สร้างบรรยากาศในร้าน
ข้อควรคำนึงง่าย ที่จะตกแต่งร้านก็คือ หากลูกค้าใช้เวลาอยู่ในร้านนานมากเท่าใด พวกเค้าก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้นเท่านั้นการลงทุนใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ จำพวกสื่อภาพและเสียงจะช่วยให้ลูกค้าใช้เวลาในร้านนานขึ้น คุณอาจจัดให้มีที่นั่งภายในร้านที่ทั้งผู้หญิงผู้ชายสามารถผ่อนคลาย เปิดเพลงเพราะ ทันสมัยช่วยด้วย หรือจะเพิ่มความสดชื่นในอากาศด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆ ก็มีส่วนเสริมเช่นกัน
6.             คุยกับลูกค้า
ถึงแม้สังคมไทยจะเป็นสังคมที่คนไม่ค่อยพูดและขี้เกรงใจ แต่คุณยังสามารถนำวิธีการพูดคุยทักทายกับลูกค้ามาช่วยเพิ่มการขายได้ ให้ลูกค้าได้ซักถามเรื่องต่าง เป็นการเพิ่มยอดขายและช่วยให้ลูกค้าประทับใจกลับมาซื้อซ้ำหรือไม่ไปซื้อจากที่อื่น เห็นง่าย ในร้านบางร้านที่ให้พนักงานพูดเสียงดังเป็นระยะว่า สอบถามได้นะค้า/คร้าบ
7.             การจัดวางสินค้า
คนส่วนมากจะถนัดด้านขวา เมื่อเดินเข้าร้านก็จะเดินชิดขวาและมองไปทางขวาก่อน ดังนั้นคุณควรจะจัดวางสินค้าที่ขายดีหรือต้องการโปรโมทไว้ทางด้านขวา หากคุณวางไว้ทางซ้าย ก็มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะเดินผ่านไปและกลับมาโดยไม่มองอีกเลย
8.             การซื้อของเป็นเรื่องของอารมณ์ 
ผู้บริโภคหลายรายหาซื้อของอย่างมีจุดหมาย หากคุณขายสินค้าที่เกี่ยวกับการให้หรือการใช้ส่วนตัวล่ะก็ คุณต้องสร้างบรรยากาศของร้านให้เข้ากับสินค้าที่ขาย เช่น ขายการ์ดอวยพรหรือของขวัญ ก็ควรใช้บรรยากาศและสีที่อบอุ่น  จะทำให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในร้านนานขึ้น



         จะเห็นได้ว่าการที่จะเป็นมิตรกับลูกค้านั้นคือการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้ามาในร้าน ซึ่งอาจจะแจกสินค้าตัวอย่าง หรือเอกสารก็ได้ นอกจากนั้นแล้วคุณควรทำแบบสอบถามเพื่อหาข้อเสนอแนะ ติชมจากลูกค้าทั้งหญิงและชาย รวมทั้งจากเซลล์ของร้านเอง เป็นครั้งคราวด้วย

ข้อมูลจาก 
http://www.bizexcenter.com/

24 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ สามารถนำไปใช้ได้จริงด้วย

    ตอบลบ
  2. ข้อมูลมีประโยชน์มากๆค่ะ ทำให้รูเรื่องการเพิ่มยอดขายด้วยการเป็นมิตรกับลูกค้ามากขึ้น :)

    ตอบลบ
  3. เนื้อหามีความน่าสนใจมากเลยค่ะ ได้รู้วิธีเพิ่มยอดขายด้วยการเป็นมิตรกับลูกค้า ได้ความรู้ใหม่มากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  4. ว้าวววว!!!!น่าสนใจมากเลยคะ

    ตอบลบ
  5. ข้อมูลมีประโยชน์มาก สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ขอบคุณจริงๆค่ะ :))

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาน่าสนใจมากเลย สามารถนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช่ได้จริง

    ตอบลบ
  7. เป็นบทความที่ดีและมีประโยชน์มากค่ะ สามารถนำเทคนิคไปใช้ในการเริ่มต้นทำธุรกิจได้ค่ะ

    ตอบลบ
  8. เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะประกอบกิจการสามารถนำเทคนิคมาใช้ได้

    ตอบลบ
  9. เนื้อหามีประโยชน์มาเลยครับ

    ตอบลบ
  10. กำลังหาวิธีการเพิ่มยอดขายอยู่เลยค่ะ....ขอบคุณค่ะ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อย่าลืมนำไปใช้ประโยชน์นะคะ

      ลบ
  11. เป็นวิธีที่เจ๋งมาก

    ตอบลบ
  12. เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ :)

    ตอบลบ
  13. เป็นบทความที่ดี มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  14. หัวข้อตรงใจมากครับ
    ในขณะที่แต่ละวิธีมีตัวอย่างทำให้เห็นภาพชัดเจน ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ
  15. บทความตรงกับที่ เคยเจอเลยค่ะ ชอบมากค่ะ

    ตอบลบ
  16. ขอบคุณสำหรับบทความที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

    ตอบลบ
  17. เป็นวิธีที่ดีค่ะสามารถนำไปใช้ได้จริง

    ตอบลบ
  18. เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ :)))

    ตอบลบ
  19. ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะ น่าสนใจมาก

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาน่าสนใจมากเลยคะ

    ตอบลบ
  21. น่าสนใจมากค่ะ สามารถนำมาใช้ได้ในธุรกิจจริง

    ตอบลบ